05 มกราคม 2554

พรรคประชาธิปัตย์สู้คดีนัดแรก





เมื่อช่วงเช้าวันที่ 7 กรกฎาคม 2553 นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี ได้นำทีมทนายความไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อเข้ารับฟังการดำเนินกระบวนการพิจารณาในคดีที่นายทะเบียนพรรคการเมืองในฐานะผู้ร้อง ยื่นคำร้องขอให้มีคำสั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะผู้ถูกร้องจากข้อกล่าวหาเรื่องใช้จ่ายเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาท ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ซึ่งอาจขัดต่อพ.ร.บ.พรรคการเมือง



ทั้งนี้ เมื่อผู้ถูกร้องได้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาและคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยชี้ขาดเบื้องต้นในปัญหาข้อกฎหมาย และผู้ร้องได้ยื่นคำร้องคัดค้านคำร้องขอให้วินิจฉัยชี้ขาดเบื้องต้นในปัญหาข้อกฎหมายของผู้ถูกร้องแล้ว จากนั้นศาลจะนัดตรวจพยานในวันพุธที่ 28 กรกฎาคมนี้ และไต่สวนนัดแรก 9 ส.ค.



นายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้รับมอบหมายจากองค์คณะ ​อ่านกระบวนวีธีพิจารณาคดี ว่ามีประเด็นที่ต้องวินิจฉัย 1. กระบวนการยื่นคำร้องให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ 2. การกระทำของพรรคประชาธิปัตย์ตามคำร้องอยู่ในบังคับตามพ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2541 หรือพ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2550 หรือไม่


3. พรรคประชาธิปัตย์ใช้จ่ายเงินกองทุนพัฒนาพรรคการเมืองประจำปี 2548 เป็นไปตามแผนงานที่ขออนุมัติหรือไม่ 4. พรรคประชาธิปัตย์ทำรายการใช้จ่ายเงินกองทุนฯ ​ถูกต้องหรือไม่ 5. กรณีมีเหตุให้ต้องยุบพรรคประชาธิปัตย์ กรรมการบริหารพรรคต้องถูกตัดสิทธิและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งตามพ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2541 หรือประกาศคณะปฎิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย (คปค.) ฉบับที่ 27 ซึ่งแก้ไขประกาศคปค. หรือตามพ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2550 หรือไม่อย่างไร


นอกจากนี้​ ได้แจ้งให้คู่กรณีทราบว่าหากต้องการจะขอให้ศาลเรียกพยานหลักฐานที่อยู่ในการครอบครองของบุคคลหรือส่วนราชการเพิ่มเติมก็ขอให้คู่กรณียื่นคำร้องต่อศาลภายใน 7 วันนับแต่วันนัดพร้อม


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ​กล่าวภายหลัง ว่า​เบื้องต้นพรรคได้เตรียมพยานบุคคลเอาไว้ชี้แจง กว่า 30 ปาก และคงไม่จำเป็นต้องเพิ่มพยานเข้ามาอีก เพราะพยานที่มีอยู่ค่อนข้างสมบูรณ์แล้ว อย่างไรก็ตามในส่วนของกระบวนการดำเนินคดีของ กกต.นั้น ทั้งนี้ มั่นใจว่าพรรคไม่ได้กระทำผิด แต่ก็กำชับให้ทีมฝ่ายกฎหมายของพรรคทุกคนว่า อย่าได้ประมาท เพราะเรื่องนี้เป็นกรณีที่ กกต.มีมติเป็นเอกฉันท์ เราจึงต้องพยายามนำหลักฐานมาพิสูจน์ความบริสุทธิ์



ทั้งนี้บรรยากาศในช่วงการหารือวันนัดไต่สวน เดิมศาลรัฐธรรมนูญกำหนดให้เป็นทุกวันพุธของสัปดาห์ แต่นายวิรัตน์ กัลยาศิริ คณะทำงานสู้ยุบพรรคได้ขอให้เลื่อนไปพิจารณาในวันจันทร์เนื่องจาก วันอังคารถึงพฤหัสบดี ต้องประชุมสภาฯ​ และต้องพิจารณาคดีการถือครองหุ้นในส่วนของ สส. และ สว.ในวันศุกร์​ ซึ่งทาง ตุลาการฯ และกกต.ในฐานะฝ่ายผู้ร้องไม่ติดใจจึงเลื่นอมาเป็นวันจันทร์​


สำหรับการเดินทางมาศาลรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ในส่วนของประชาธิปัตย์ประกอบด้วยนายชวน นายบัณฑิต ศิริพันธ์ และนายวิรัตน์ กัลยาศิริ นายวิรัช ร่มเย็น นายศุภชัย มุตตาหารัช นายราเมศ รัตนะเชวง คณะทำงานสู้คดียุบพรรค ขณะที่นายทะเบียนพรรคการเมืองได้มอบหมายให้นายอรุณ นาคเสน ประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาปัญหา และข้อโต้แย้งของกกต. และนายธนิศร์ ศรีประเทศ รองเลขาธิการกกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง ​เป็นตัวแทน

ไม่มีความคิดเห็น: